Ở những đô thị có mật độ dân số cao, hạ tầng giao thông sẽ buộc phải mở rộng theo chiều dọc, phân thành nhiều tầng, bởi chỉ riêng các tuyến đường truyền thống ở mặt đất thì khó có thể đáp ứng được số lượng phương tiện khổng lồ.
Qua thực tế ở nhiều nước trên thế giới, chúng ta có thể dễ dàng liệt kê được một vài loại phương tiện đặc trưng cho các tầng giao thông mới như tàu điện ngầm, hệ thống đường sắt trên cao…
Tuy nhiên trong tương lai không xa, các loại phương tiện vốn đang được sử dụng rất phổ biến này, có thể sẽ phải nhường vị trí của mình cho một loại hình giao thông mới ưu việt hơn, đó chính là… cáp treo đô thị.

Việc vận chuyển con người bằng hệ thống cáp treo ngỡ chỉ xuất hiện ở các khu du lịch nhưng trên thực tế, theo tính toán thì ở quy mô đô thị, nó lại tỏ ra ưu việt hơn nhiều so với các phương tiện giao thông công cộng đang được sử dụng để giảm tải cho các tuyến đường trên mặt đất khác.
Theo đó, cáp treo đô thị thân thiện với môi trường hơn, nhanh hơn và đặc biệt là sẽ rẻ hơn so với tàu điện ngầm hay tàu trên cao, và đương nhiên hệ thống này cũng sẽ chiếm rất ít diện tích mặt đất. Hệ thống cáp treo đô thị đã được xây dựng ở thủ đô La Paz của Bolivia là một ví dụ điển hình nhất về ưu điểm của loại phương tiện này.
Cụ thể, để xây dựng tuyến cáp treo dài gần 34 km với 39 ga ở La Paz, người ta tiêu tốn khoảng 750 triệu USD (hơn 1750 tỷ đồng). Trong khi đó, hệ thống tàu điện ngầm chạy bên dưới đại lộ số 2 của thành phố New York (Mỹ) dù chỉ dài gần 14 km nhưng lại tốn đến 17 tỷ USD (gần 400 ngàn tỷ đồng).

Nhận thấy những ưu điểm của việc đưa cáp treo trở thành phương tiện giao thông công cộng, nhiều thành phố lớn trên thế giới như Boston (Mỹ) hay Toronto (Canada) đã lên kế hoạch xây dựng hệ thống này trong tương lai không xa.
- iOS 13 sẽ giúp người dùng iPhone ngủ ngon hơn (07.05.2019)
- Lương sinh viên mới ra trường tại Singapore gấp 6 lần Việt Nam (07.03.2019)
- Dân ủng hộ, mới là khởi đầu cho lộ trình cấm xe máy (04.03.2019)
- Kiểm toán Nhà nước: Sai phạm hàng nghìn tỷ đồng trong quản lý đất đai mỗi năm (15.02.2019)
- ATM thiếu tiền, không hoạt động dịp Tết, ngân hàng sẽ bị xử lý (30.01.2019)
- Công ty Trung Quốc dựng cả tháp tiền thưởng Tết nhân viên (28.01.2019)
- TPHCM khẳng định không thiếu vé xe về Tết (24.01.2019)
- TP HCM ứng hơn 2.000 tỷ đồng trả nợ nhà thầu tuyến Metro Số 1 (19.01.2019)
- Hội nghị hẹp bộ trưởng ngoại giao ASEAN thảo luận 5 vấn đề lớn (17.01.2019)
- Lợi nhuận trước thuế của MBB tăng 31% so với 2017 (13.01.2019)